Sau một thời gian hoạt động, xe ô tô cũng như mọi phương tiện, máy móc khác đều cần phải kiểm tra các hệ thống. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng thực hiện đúng định kỳ bảo dưỡng ô tô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Do đó, các hãng sản xuất xe ô tô luôn nhấn mạnh đến vấn đề bảo dưỡng xe ô tô để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe. Đồng thời, trong quy định của các quốc gia đều bắt buộc các chủ xe phải thực hiện bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.

5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ 

Kiểm tra lọc nhớt

Kiểm tra lọc nhớt khi bảo dưỡng xe ô tô

Mỗi lần thay nhớt, xe ô tô đều cài đặt bộ đếm số km để tính mức dầu nhớt. Khi chạy đến số km đã định trước, xe sẽ phát tín hiệu cho chủ xe về tình trạng thiếu dầu nhớt. Lúc này là thời điểm để chủ xe mang xe đến garage để thực hiện bảo dưỡng ô tô, kiểm tra lọc nhớt.

Để thay nhớt, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng xe ô tô sẽ cho xe nâng lên và tháo ốc bộ lọc nhớt. Nhớt động cơ sẽ được xả vào thùng cho đến khi cạn sạch rồi mới kiểm tra lọc nhớt. Sau khi kiểm tra tình trạng lọc nhớt, một lượng nhớt vừa đủ sẽ được đổ vào bộ lọc. Lưu ý, nhớt động cơ vào xe phải đúng chủng loại theo nhà sản xuất, yêu cầu của khách hoặc theo trung tâm bảo dưỡng. Không châm nhớt kém chất lượng, ảnh hưởng đến các bộ phận, máy móc trong xe.

Ngoài ra, xe ô tô thường chỉ thay lọc nhớt sau khi thay nhớt lần thứ hai.

Bảo dưỡng vệ sinh lọc gió động cơ của xe ô tô

Vệ sinh lọc gió động cơ khi bảo dưỡng xe ô tô

Trong các bộ phận của xe hơi, lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng, giúp làm sạch không khí trước khi chúng hòa vào nhiên liệu đi vào buồng đốt. Khi lọc gió bị rách, bụi bẩn sẽ lọt qua và gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ. Nếu quá nhiều bụi bẩn, không khí sẽ bị ngẽn lại và không thể đi qua, làm thiếu không khí hòa trộn với nhiên liệu. Do đó, bạn cần phải bảo dưỡng ô tô định kỳ để kiểm tra lại bộ lọc sau thời gian dài hoạt động.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô của các chuyên gia, sau 50.000km, chủ xe nên thay lọc gió để đảm bảo không khí luôn sạch khi vào động cơ.

Vệ sinh lọc gió máy lạnh để bảo dưỡng xe ô tô

Vệ sinh lọc gió máy lạnh khi bảo dưỡng xe ô tô

Bên cạnh lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh cũng có ảnh hưởng khá lớn đến tình trạng không khí bên trong khoang xe. Một khi lọc gió bị bụi bẩn nhiều sẽ đưa một luồng khí khó chịu vào bên trong xe, thậm chí là các chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Bởi cơ chế hoạt động của bộ phận này là giữ lại những bụi bẩn từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh và vào trong xe.

Tại garage, nhân viên sẽ xác định vị trí lọc, thường nó sẽ nằm trong cabin hay phía ngoài trước kính xe, ngay dưới capo. Sau đó, họ sẽ tháo ra và vệ sinh lọc gió máy lạnh. Trường hợp quá dơ, nhân viên sẽ đề nghị chủ xe thay mới. Bộ lọc gió nên được thay mới sau 15.000 – 20.000km, hoặc sớm hơn do tình trạng đường sá hiện nay quá nhiều bụi bẩn.

Kiểm tra phanh xe

Kiểm tra phanh xe khi bảo dưỡng ô tô

Có thể nói, phanh xe là bộ phận hoạt động vất vả và chịu áp lực nhất trên xe ô tô. Đặc biệt, đối với đường sá đông đúc như ở Việt Nam hiện nay. Phanh xe thường xuyên được sử dụng để hạn chế những va chạm không đáng có trong giờ cao điểm. Việc làm việc quá nhiều sẽ khiến cho phanh xe mau mòn, tiềm ẩn nguy hiểm cao.

Khi phanh xe bị dính bẩn, cần vệ sinh để tránh bị xước đĩa cũng như tăng độ ma sát khi thắng. Còn khi mòn quá mức, chủ xe nên thay phanh để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống phanh. Lưu ý, nên thay thế phanh đúng loại với xe để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nhân viên chỉ cần tháo bánh xe và thắng để kiểm tra các chi tiết gồm bố, heo dầu. Tiếp đến họ sẽ vệ sinh bố và tra mỡ ắc thắng, rồi ráp lại như ban đầu.

Bảo dưỡng kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe ô tô

Kiểm tra nước rửa kính khi bảo dưỡng xe ô tô

Dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng về lượng dung dịch và chất lượng nhằm đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất.

Các mức dầu trên đều phải đầy đủ và tránh thiếu nước làm mát khiến động cơ giải nhiệt kém. Cùng với đó, kiểm tra các chi tiết này cũng giúp loại bỏ các cặn bẩn trong lọc xăng, giúp dễ dàng cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km

Bên cạnh các bộ phận cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe ô tô, bạn cũng nên nắm một số mốc km nhất định để bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Dưới đây là bảng các cấp bảo dưỡng xe ô tô theo cột mốc km được

Bảo dưỡng ô tô theo mốc km  Nội dung bảo dưỡng
5.000km
  • Thay dầu động cơ
  • Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính
10.000km
  • Thay dầu, lọc dầu  và vệ sinh lọc gió động cơ
    Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực
  • Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe
  • Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm
20.000 – 30.000km
  • Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ
    Lọc gió điều hòa
  • Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh
  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,…
  • Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe
  • Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm
40.000km
  • Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệu
  • Thay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD
  • Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết
  • Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn
  • Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng
  • Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần)
  • Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe
  • Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu
70.000 – 80.000km
  • Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì.

 

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng định kỳ xe ô tô